Thứ hai, 30/12/12,2024 17:08 UTC +7
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ   Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
TAOISM RESEARCH ASSOCIATION OF VIETNAM
Quay lại trang chủ

SỰ KỲ DIỆU CỦA TỬ VI HÚY , MỘT CHỮ HÀNG MA HỘ CHÚNG SINH !

       Vạn năng bí hiểm Tử Vi húy, nhất tự hàng ma hộ thương sinh!

       Húy tự (tên húy) của Đạo giáo, còn gọi là bí húy, là bộ phận quan trọng trong văn hóa Đạo giáo, cùng với lệnh bài, pháp ấn được xưng là ba bảo vật của Đạo giáo.

       Đạo tạng nói rằng: “Chư vị chân nhân đều có danh húy, nhưng không thể tùy tiện gọi thẳng, đều phải kiêng kỵ.” Húy tự, cũng gọi là bí húy, hàm ý không thể nói ra. Nó không chỉ là tên gọi thay thế của thần linh, mà còn có thể xem là biểu tượng của thần linh. Cách viết húy tự khác với văn tự thông thường, loại húy tự này thường xuất hiện trong kinh điển Đạo giáo. Việc kiêng húy của thần tiên, có thể xuất phát từ sự tôn kính, hoặc xuất phát từ sự thân cận, hoặc xuất phát từ đức hạnh, mọi người kiêng không nói ra, kỳ thực đây là thể hiện của văn hóa kiêng húy và tinh thần tôn sư trọng đạo.

       Bí húy của Đạo giáo, phần lớn có bộ thủ là chữ “雨” (vũ), vì sao vậy ? Bởi vì những chữ có bộ thủ là chữ “雨”, phần lớn đều liên quan đến thời tiết, tự nhiên, thiên văn, như tuyết, sấm, sương, mây, mưa đá, v.v. Người xưa kính sợ tự nhiên, gán cho nó sức mạnh thần linh, Đạo giáo kế thừa văn hóa vu chúc, cũng kiêng húy tên của thần linh trên trời, để tỏ lòng tôn kính, nên dùng chữ “雨” thêm vào phương pháp kết hợp chữ viết để thay thế, bản thân chữ “雨” hàm ý chỉ thiên thượng, thiên tượng.

       Bí húy của Đạo giáo được ứng dụng rộng rãi trong các pháp sự như vẽ bùa, khai quang, gia trì, v.v. Trong nghi thức khoa nghi ở Đạo trường, thường viết một cách hư ảo (không rõ ràng). Trên bùa, thường dùng làm phù đầu (đầu phù), hoặc viết ra rồi tô kín, thành một khối. Cũng có trường hợp viết nhiều húy tự chồng lên nhau. “Phù đảm” (mật quyết của phù) thường được tạo thành bằng cách viết nhiều chữ hoặc nhiều húy tự chồng lên nhau.

       Húy tự của chư vị chân nhân trong Đạo giáo là môn học bắt buộc của người tu hành, được sử dụng thường xuyên trong các nghi thức trai giới. Ví dụ, trong 《Phát Phù Khoa Nghi》 của Chính Nhất phái có câu “khai thiên môn, bế địa hộ, lưu nhân môn, tắc quỷ lộ, xuyên quỷ tâm, phá quỷ đỗ, hoành kim lương, giá ngọc trụ” (kèm theo động tác quyết) kiếm quyết tay phải chỉ xuống đất. Hai chân đứng thành thế Đinh Cương, đứng trên kim lương ngọc trụ, hai tay kết Kim Quang quyết ngang tầm mắt, vận Kim Quang đại húy, đồng thời niệm 《Kim Quang chú》.

       Chính Nhất phái khi dâng biểu chương,  khi Cao Công niệm mật chú “Tỵ Ngọ nhị thần, phong hỏa nguyên quân, tốn phong cổ vũ, ly hỏa viêm minh, dữ ngô truyền tấu, điện cấp tinh bôn, cấp cấp như luật lệnh” xong,  phải nhanh chóng “từ Thiên môn lên đài,  hướng về phía chính giữa đàn,  trong tâm niệm Tam Hoàng hiệu”.

       Bạch Ngọc Thiềm tổ sư từng nói: “Nay chỉ cần chuyên tâm đeo nhất lục,  chuyên tâm đảm nhận một chức vụ,  chuyên tâm thi hành một loại pháp thuật,  chuyên tâm quyết định văn tự của một ty,  trước mặt quan lại của ty đó,  chuyên tâm dùng một loại phù,  một loại thủy,  chẳng qua chỉ cần tâm ý tương thông với thần linh,  dùng thì sẽ linh nghiệm thôi.  Cũng giống như chân long,  chỉ cần một giọt nước,  liền có thể tạo thành mưa to,  làm gì cần phức tạp như vậy chứ!”

       Bí húy Tử Vi là loại húy tự được sử dụng nhiều nhất,  được mọi người biết đến nhiều nhất,  có nội húy,  hàng ma húy,  sát phạt húy,  v.v.  Loại thường thấy được ghép từ chữ “雨” và chữ “聻” (tiệm),  tổng cộng 28 nét bút,  đại diện cho hai mươi tám tinh tú,  hàm ý chỉ uy năng và chức trách của Tử Vi Đại Đế,  cũng là húy hiệu của Trung Thiên Tử Vi Bắc Cực Đại Đế trong Tam Thanh Tứ Ngự.

       Tử Vi Đại Đế,  chấp chưởng thiên kinh địa vĩ (kinh vĩ trời đất),  thống lĩnh nhật nguyệt tinh thần (mặt trời, mặt trăng, các vì sao),  sơn xuyên chư thần (thần sông núi)  cùng tứ thời tiết khí (bốn mùa),  có thể hô phong hoán vũ (gọi gió gọi mưa),  sai khiến lôi điện quỷ thần (sấm sét, ma quỷ),  uy chấn tam giới (ba cõi).

       Theo 《Bắc Âm Phong Đô Thái Huyền Chế Ma Hắc Luật Linh Thư》 ghi chép,  năm Long Hán thứ nhất,  Bắc Âm Phong Đô,  quỷ binh của sáu động,  thần linh ma vương hoành hành nhân gian,  không ai có thể chế ngự.  Ngọc Hoàng bèn triệu Bắc Đế thống lĩnh thần tướng,  quan lại,  binh lính,  thi hành Đại Ma Hắc Luật,  thi hành hiệu lệnh phù của Phong Đô Cửu Tuyền,  cầm ấn câu sát quỷ thần tam giới,  hàng phục ma quỷ,  trừ khử yêu khí.  Bắc Đế hoàn thành công lao,  thăng lên ngôi vị Trung Thiên Tự Nhiên Tổng Cực Tử Vi Đại Đế ở Bắc Cực.

       Chữ “聻” trong “Tử Vi húy” có lai lịch khá lớn, bắt nguồn từ pháp thuật đuổi quỷ dân gian thời Đường – “môn thư tiệm nhĩ”. Theo 《Tuyên Thất Chí》 ghi chép, Bùi Tiệm ở ẩn trên sông Y, có đạo sĩ họ Lý giỏi nhìn thấy quỷ, các sĩ phu đều ngưỡng mộ tài năng của ông ta. Về sau, Lý Quân cáo quan về quê, kết bạn với Thôi Công, Thôi Công viết chữ “Tiệm Nhĩ” trên cửa để trừ tà. Sau đó, “Tiệm Nhĩ” được truyền là tên của quỷ thần âm ty, đến 《Dậu Dương Tạp Trở》 thì ghi chép rằng: “Tục lệ thời bấy giờ là vẽ đầu hổ trên cửa, viết chữ ‘聻’, tức là tên của quỷ thần âm phủ có thể trừ bệnh sốt rét.” Kim Hàn Đạo Chiêu trong 《Ngũ Âm Tập Vận》 cũng nói rằng: “Người chết hóa thành quỷ, người trông thấy thì sợ hãi. Quỷ chết hóa thành ‘聻’, quỷ trông thấy thì sợ hãi. Nếu viết chữ này theo lối chữ triện rồi dán lên cửa, thì mọi loại quỷ quái đều tránh xa ngàn dặm.”

       Người đời Đường viết chữ “Tiệm” (渐) để trừ tà, điều này bắt nguồn từ việc Phùng Tiệm thời Đường, theo 《Thái Bình Quảng Ký》 quyển 75 dẫn theo 《Tuyên Thất Chí – Phùng Tiệm chế quỷ》 của Trương Độc thời Đường rằng: “Phùng Tiệm người Hà Đông, con nhà danh gia vọng tộc, thi đỗ Minh Kinh (khoa thi thời phong kiến) ra làm quan, tính tình khác người. Về sau, ông từ quan, ở ẩn trên sông Y. Có đạo sĩ họ Lý nổi tiếng nhờ đạo thuật, đặc biệt giỏi nhìn thấy quỷ, các sĩ phu đều ngưỡng mộ tài năng của ông ta. Về sau, Lý Quân cáo quan về quê, có người đất Bác Lăng họ Thôi, từng làm đồng liêu với Lý Quân, quan hệ rất tốt. Lý Quân gửi thư cho Thôi Công, nói rằng: ‘Ngày nay người chế ngự được quỷ, không ai qua được Tiệm đâu.’ Thế là, các sĩ phu đều biết Tiệm có thuật thần thông, thường nhắc đến tên ông. Sau khi chia tay, người dân trong thành Trường An đều viết chữ ‘Tiệm’ lên cửa nhà mình, chính là vì lý do này.”

       《Quảng Thành Nghi Chế – Càn Nguyên Chú Táo Toàn Tập》 chỉ ra rằng, Tử Vi húy có thể phân chia theo Tam quan, Tứ thánh, Nam Bắc Đẩu, v.v. Tử Vi húy tổng cộng có hai mươi tám nét bút, ngầm hợp với hai mươi tám tinh tú, có thể dùng để trừ tà, trấn sát, hàng ma, trảm yêu trừ ma, thu kinh (trấn an tinh thần), trừ sát. Các tông phái khác nhau trong Đạo giáo, khi sử dụng Tử Vi húy hoặc các câu chú liên quan, cũng có những bí quyết khác nhau.

Phúc Sinh Vô Lượng Thiên Tôn

Chia sẻ bài viết công đức bất khả tư nghị !

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *