Thứ bảy, 27/04/04,2024 10:43 UTC +7
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ   Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
TAOISM RESEARCH ASSOCIATION OF VIETNAM
Quay lại trang chủ

VỊ THẾ CỦA TRƯƠNG THIÊN SƯ TRONG ĐẠO GIÁO

VỊ THẾ CỦA TRƯƠNG THIÊN SƯ TRONG ĐẠO GIÁO
Rất nhiều tín sĩ lầm tưởng rằng Đạo giáo tôn Lão Tử là “Đạo Tổ”, nghĩa là Lão Tử sáng lập Đạo giáo. Song chưa phải, Lão Tử sáng lập Đạo gia hiện diện với tư cách một trường phái triết điển trong số “Bách gia chư tử” nở rộ của triết học Phương Đông. Đó chưa phải là một tôn giáo chính thức mà chỉ ngầm đặt định, củng cố nền tảng tư tưởng, phương pháp luận và thế giới quan cho sự triển nở của Đạo giáo về sau.
Vốn, tư tưởng Đạo giáo đã có từ đời Hoàng Đế, dung nạp thêm các minh triết Âm-Dương, Ngũ Hành, Dịch học, v.v… để làm trọn vẹn và phong phú thêm giá trị của mình. Lão Tử và sự xuất hiện của Đạo Đức Kinh đóng vai trò như một “chất xúc tác” nhằm củng cố quá trình hình thành Đạo giáo. Mãi đến đời Đông

 Hán, Trương Đạo Lăng sau khi được trao truyền kinh quyết, pháp ấn cùng các loại pháp khí, cải Ngũ Đấu Mễ Đạo thành Chính Nhất Đạo. Lúc
này, Đạo giáo mới chính thức hình thành với tư cách là tổ chức tôn giáo với đạo sĩ và tín đồ đông đảo. Hậu thế tôn Trương Thiên Sư là “Giáo Tổ” vì lẽ này!
Phần lớn, các kinh điển cổ kính Đạo giáo từ một số pháp phái rất đề cao vai trò của Trương Đạo Lăng Thiên Sư. Trong “Thái Thượng Tam Thiên Chính Pháp Kinh” của Thượng Thanh Phái có nói “Chính Nhất Bình Khí chính là Thiên Sư tế tửu mà hóa thành”. Hay như “Thái Thượng Đỗng Huyền Linh Bảo Bản Hành Nhân Duyên Kinh” của Linh Bảo phái xưng Trương Đạo Lăng là “Chính Nhất Chân Nhân, Tam Thiên Pháp Sư”. Các cụm từ “Chính Nhất Bình Khí” hay “Tam Thiên Pháp Sư” xuất phát từ điển cố Thái Thượng Lão Quân gia phong Trương Đạo Lăng danh hiệu “Thái Huyền Đô Chính Nhất Bình Khí Tam Thiên chi sư”.
Với Linh Bảo phái, thông qua câu chuyện thần học “Lão Quân giáng chân vu Thiên Sư, Tiên Công thụ văn vu Thiên Đài”, Linh Bảo Kinh dung nhập cả việc sùng bái Lão Quân và tín ngưỡng Thiên Sư Đạo. Thậm chí, trong quan niệm của Linh Bảo Phái, Trương Đạo lăng Thiên Sư công tích lớn hơn cả Tổ sư Cát Huyền, địa vị cũng cao hơn. Đến đời Nam Bắc Triều, Linh Bảo Phái, Thượng Thanh Phái đều có góc nhìn tôn trọng và thừa nhận sứ mệnh cao cả của Tổ Thiên Sư.
Đến đời Toàn Chân Đạo xuất thế, với Trương Đạo Lăng Thiên Sư, cũng có thái độ tôn kính tột bậc. Trong “Kim Liên Chính Tông Ký” nói: “Đến Hán Thiên sư Trương Tĩnh Ứng xuất thế, thân thụ nhận Chính Nhất pháp lục, chiến quỷ ngục trở thành phúc đình, độ đạo sĩ trở thành người tế tự, xiển hưng tông giáo, hóa hành tứ hải”. Việc “thụ nhận Chính Nhất pháp lục, chiến quỷ ngục trở thành phúc đình, độ đạo sĩ trở thành người tế tự” ấy vốn nhắc cố sự Lão Quân truyền thụ Thiên Sư các pháp khí.
Có thể thấy, Trương Thiên Sư đóng vai trò là vị tổng lĩnh Đạo giáo thuở mới sơ khai thành lập. Ngài như một điểm nhấn, khai khởi nên giáo pháp hiển xuất thế gian. Ngài cũng nương theo ân điển Đại Đạo mà quảng hành phương tiện, độ nhân vô kể. Ngài lại để lại pháp lục truyền thừa, tận đến ngày nay, các đạo sĩ Chính Nhất cũng nương nhờ vào đấy mà tác khoa hành sự.
Nguồn: Long Môn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *