Thứ năm, 01/12/12,2022 06:58 UTC +7
Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
TAOISM RESEARCH ASSOCIATION OF VIETNAM
Quay lại trang chủ

5 SAI LẦM THƯỜNG XUYÊN XẢY RA TRONG VIỆC DÂNG LỄ VẬT CÚNG TẾ THẦN TIÊN

5 SAI LẦM THƯỜNG XUYÊN XẢY RA

TRONG VIỆC DÂNG LỄ VẬT CÚNG TẾ THẦN TIÊN[1]

 

Dâng lễ cúng thần là điều thiêng liêng và cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay, rất nhiều tín đồ đến thắp hương cầu phúc, mà không biết nên mang theo lễ vật dâng cúng thần là những phẩm vật gì? Phẩm vật nào có thể  được? phẩm vật nào không thể mang dâng cúng? có bao nhiêu trái cây có thể được dâng cúng? Các loại hoa,… Tất cả những điều này cần phải có sự hiểu biết và được hướng dẫn rõ ràng khi dâng cúng phẩm vật cho thần tiên tại gia hoặc đền, miếu, phủ quán,…

Nếu như muốn cung phụng thần minh, vậy thì thật lòng coi các vị ấy như người nhà, trở thành thầy, bề trên, hay như bậc tổ tiên để cung phụng, không được làm qua loa. Việc cung cấp cơ bản nhất của Đạo giáo được gọi là năm hạng thượng phẩm: hương, hoa, đèn, nước và trái cây.

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi nhấn mạnh chỉ các hoạt động nghi lễ liên quan đến tín ngưỡng thờ cúng thần minh Đạo giáo, các loại hình tín ngưỡng tôn giáo khác không có khái niềm về thần tiên không thuộc phạm vi của nghiên cứu này.

  1. Hương (nhang)

Trong “Đăng Chân Ẩn Quyết” có nói: Người giữ cho sạch sẽ, tâm trong sáng, lấy lòng thành thấu thần tiên, chưa cần luận đến trai đàn pháp hội uy nghi, một lòng cầu nguyện, tâm tư thanh khiết, tất thảy đều có thắp hương tế thần”.

Hương dâng cúng thần, chính là cái gọi là thắp hương hàng ngày của chúng ta, thông qua hương vân đạt tín thiên tôn, câu thông thiên nhân. Thông qua lời cầu xin chân thành của chúng ta, thông qua sự yên tĩnh bên trong của chúng ta để cung cấp cho các vị thần, đây là hương để dâng cúng. Cần lưu ý rằng Đạo giáo không thể cung cấp đàn hương để dâng cúng, hàng ngày chỉ có thể lấy trầm hương, hàng chân, v.v. mà dâng cúng thần minh, trên thân hương có hương chú thì càng tốt.

  1. Hoa được dâng cúng

Thứ hai là hoa để dâng cúng, hoa không thể chọn quá tươi sáng, mùi không thể quá mạnh, chủ yếu là hương thơm thanh lịch.

“bách hoa đều có thể hiến thần thiên, trong từng tháng trong mùa, trong năm năm  điều có cấm ngôn về việc dâng hoa tươi cúng thần minh. Các loài hoa đại diện cho “nguyệt quý – tứ quý” nghĩa là các loài hoa thể hiện cho 4 tháng trong năm không được dâng cúng”.  Vì vậy, khi dâng hoa không thể cúng nguyệt quý.

Dạ lan hương còn có một ít cận nhiệt đới tỏa ra mùi thơm nồng đậm loại thực vật này không được cúng thần. Một số người khác nói rằng tôi đang đi bộ bên lề đường, thấy có những bụi hoa đẹp, hái một bông hoa hoang dã cho các vị thần, điều này cũng không thể.

Vậy yêu cầu dâng hoa cúng thần là những loại hoa nào? Hoa tỏa ra hương thơm nhẹ nhàng, thanh khiết có thể làm hài lòng thần tiên.

Các loại hoa không dâng cúng đó là: hoa vô vị, hoa vô danh không cung cấp, hoa quá nồng nặc, hoa quá chói mũi không cung cấp. Mai, lan, tre, cúc, cẩm chướng, lan da hổ, đều không nên dâng cúng.

Có người còn cung cấp linh chi như vậy đều thuộc loại hoa thượng phẩm cung cấp, là tốt nhất. Các loại hoa như là: mai, lan, trúc, cúc là quân tử trong hoa, xong lại là đại diện cho nguyệt quý nên không nên dâng cúng. Có thể trồng xung quanh đại điện xong không nên hái về dâng cúng

 

  1. Đèn dâng cúng

Đèn, là “đèn trường minh”. Trên lý thuyết, sau khi một ngôi đền đền được xây dựng xong, sẽ tiến hành các thủ tục an thần, khai quang, nghênh đón thánh chân hàng giám, sau đó dùng cung dưỡng để phụng thỉnh sư chân. Đèn trường minh này đại biểu cho trí tuệ của tổ sư, đại biểu chính là tam bảo pháp tiêu. Từ đó về sau xuất hiện ở nhân gian, vĩnh viễn không tắt, ngày đêm đều phải bảo vệ. Cứ như vậy một ngọn đèn dầu nhẹ nhàng đại biểu cho chính pháp thường trú, tà ma bất xâm. Kỳ thật trong miếu viện tiêu hao lớn nhất chính là dầu đèn?

Dầu, là nguồn để nuôi dưỡng ngọn lửa tường minh. Người hiểu biết khi đến đền, miếu, cung quán sẽ luôn mang theo một chút dầu, đương nhiên hiện tại có dầu chuyên dùng để cúng thần. Đây là đèn để thắp sáng, báo hiệu sự cư ngụ của thần minh. Hiện tại, xã hội hiện đại, nhiều người lập và cung phụng thần tài, táo vương, thổ địa tại gia,… trên bàn thờ thường có thói quen làm một cái đèn cắm điện, ba cái thứ nhựa màu đỏ, bên trong có một cái đèn, hoặc chế tác thành ba cây hương, còn có hai thứ lớn ở hai bên lư hương đại biểu cho nến,… đấy là do người đời tự tin ví như đèn dầu, dối mình lừa thần, đó là do anh tin vào đó là lửa, chứ thần minh không tin điều đó.

Chúng ta phải phụng dưỡng, chúng ta thật lòng hầu hạ thần minh, coi thần minh như người nhà, trở thành một lão sư, trở thành tổ tiên của chúng ta. Do đó, việc thắp đèn dâng cúng luôn ghi nhớ không dùng đèn cắm điện để thay đèn dầu. Đây là điều mọi người nên chú ý.

  1. Nước để dâng cúng

Nước để dâng cúng, tế thần có thể là nước suối, nước giếng, nước trà nhạt,… có thể dùng được để cúng thần. Đồ uống, đặc biệt là đồ uống có ga, nên hạn chế. Nước trà phải nhạt trà, không sử dụng trà đặc, nhàn nhạt tỏa ra hương thơm. Cung cấp cho các vị thần tốt nhất, để truyền đạt tình cảm thực sự của chúng ta tới thần minh, giống như một đứa con trai và con gái hiếu thảo đối xử với cha mẹ của họ, điều này là cần hết sức lưu ý. Thành phố không có nước suối, nước giếng, sau đó sử dụng nước đóng chai, hoặc rót  vào cốc. thật sự ngay cả cái này cũng không có, chúng ta pha chút nước trà nhạt, chỉ cần một chút trà là được. Tất cả những điều này có thể được cung cấp cho các vị thần.

  1. Trái cây dâng cúng

 

Hiện nay, trái cây dâng cúng tương đối nhiều, nhưng cũng là vấn đề cần có sự hiểu biết nhất định. Một yêu cầu cơ bản của việc dâng cúng trái cây là “trái cây mới, còn tươi”, đi theo mùa, không cúng trái cây trái mùa. Ví dụ, hiện nay có dưa hấu, táo quanh năm và nhiều loại trái cây phổ biến khác, vẫn có thể dâng cúng

Đào là cống phẩm thượng phẩm nhất, tốt nhất, nuôi dưỡng sự tròn đầy của con người nhất. Sau đó chính là dưa hấu, nhưng sau khi lập thu chúng ta nên nhớ hạn chế dâng cúng dưa hấu.

Ngoài ra còn có những loại trái cây này không được thờ cúng thần. Như là: là trái Lựu, mía, trước hương án Thái Thượng Lão Quân gia thường không dâng cúng mận, vải thiều, hạt dẻ, lê. ngoài ra còn có sầu riêng, mít không thể dâng cúng vì mùi.

Yêu cầu chung là chọn trái cây theo mùa là hoàn hảo nhất. Ví dụ, táo có thời hạn sử dụng tương đối dài, cũng là một trong những loại trái cây yêu thích của nhiều người, chuối, cam, thanh long và một số loại trái cây sấy khô cũng có thể dâng cúng ví quả, táo tàu, nho khô,…cho dù ướt hay khô, có thể được sử dụng làm trái cây để dâng cúng. Ngoài ra, các loại rau củ cũng có một vài loại được phép dâng cúng.

Ngoài ra, cũng cần chú ý các loại trái cây trước khi dâng cúng, nếu như còn nguyên mới, trái cây mới thu hái không nên rửa sạch, vì trên trái cây vẫn còn phấn cây, là tinh hoa của trời đất ngưng tụ lại, nên không nhất thiết phải rửa sạch, trừ những trái cây bụi bặm  thì nên rửa sạch

Về số lượng thường là đĩa đơn, chẳng hạn như ba, năm, bảy đĩa, chín đĩa. Mỗi một đĩa là một loại trái cây duy nhất, không được để chung các loại trái cây khác loại lại với nhau chung một đĩa.

Những thứ đã ăn, nếm qua thì đều không thể dâng cúng cho thần. đây là tất cả mọi người hàng ngày gặp phải tương đối nhiều, cũng là vấn đề xuất hiện tương đối nhiều, sau này phải chú ý.

 

 

[1] Dẫn theo: 嗣汉天师府 Từ Hán Thiên Sư Phủ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *