Thứ bảy, 21/12/12,2024 15:57 UTC +7
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ   Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
TAOISM RESEARCH ASSOCIATION OF VIETNAM
Quay lại trang chủ

LUYỆN KHÍ VÀ LUYỆN TƯỚNG TRONG THUẬT PHÁP ĐẠO GIÁO

Thượng thiên yết nguyên, dịch sử tướng ban| Luyện Khí và Luyện Tướng trong Thuật

Pháp Đạo Giáo

        Trong Đạo môn, Khí được xem là nguồn gốc của mọi sức mạnh, là nơi pháp lực của pháp sư tồn tại, thần tướng mà pháp sư triệu đến cũng là do Nhất Khí hóa thành. Cho nên, muốn trở thành một pháp sư đủ tư cách, nhất định phải luyện khí thành công.

        Trong Đạo thư thời Hán, đã kết hợp tồn tư và luyện khí. Quyển thượng của 《Thái Thượng Linh Bảo Ngũ Phù Tự 》 ghi chép 《Thái Thanh Ngũ Thủy Pháp 》, 《Thực Nhật Nguyệt Tinh Chi Đạo 》, vân vân, đều dựa trên niềm tin “con muốn tu Đạo trường sinh bất tử, trước tiên phải tồn thần, dưỡng căn, hành khí, hô kỳ danh”. Mà tồn thần và hành khí, thực ra là một mà hai, hai mà một. Thực khí mượn tồn tư làm phương tiện.

        Ví dụ như cái gọi là pháp thực nhật tinh, là vào những ngày nhất định trong tháng, lúc mặt trời mọc đến giữa trưa, “trước tiên niệm trong tâm có mặt trời, trong mặt trời có hoa cái, dưới cái có tiểu đồng sắc đỏ, khí đỏ khắp toàn thân, trong ngoài thân chín tầng, tưởng tượng khí phủ đầy trong đầu, từ đỉnh đầu đi ra, bay lên trời xoay quanh mặt trời chín tầng”. Chính là nghênh đón mặt trời, hít thở khí, lấy tồn tư dẫn dắt khí vận hành. Khi thực nhật tinh có người thành công, sẽ có thể ” Thượng Thiên Yết Nguyên”, có được linh biến thần thông.

        Lấy phục luyện ngoại khí, tồn tư, thủ nhất đẳng pháp luyện khí, trong Phù Lục phái trước thời Tống chiếm vị trí chủ đạo. Thời Bắc Tống, vẫn còn Bắc Đế phái, Bắc Cực Thiên Tâm pháp, vân vân, tiếp tục sử dụng phương pháp tồn tưởng phục nhất, lấy Thiên Tâm pháp làm ví dụ, 《Vô Thượng Huyền Nguyên Tam Thiên Ngọc Đường Đại Pháp·Tồn Chân Tu Chứng Phẩm 》, yêu cầu người học đạo mỗi ngày tiến “Tam Quang Chính Khí”. Cái gọi là Tam Quang khí, chỉ Chính Khí của nhật, nguyệt, tinh. Tinh, chủ yếu chỉ Bắc Đẩu, cũng chính là Thiên Cương. Nhật quang, nguyệt hoa được xem là Chính Khí, cho rằng chỉ cần tồn tư chúng, mới có thể thành tựu chính đạo.

       Trong Lôi pháp có cái gọi là phục luyện lôi khí, cũng là pháp phục luyện ngoại Khí: Theo 《Minh Uy Kinh 》 ghi chép rằng: mỗi năm gặp lúc xuân lôi mới phát ra tiếng, ngưng thần khấu xỉ thỉnh khí. Chú viết rằng: “Ngã thụ Lôi Công chi Khí, Điện Mẫu chi uy thanh, dĩ trừ thân trung vạn bệnh, bá tánh đồng đắc dĩ trị hình. Lệnh ngã đắc sử Ngũ Hành chi tướng, Lục Giáp chi binh, trảm đoạn bách tà, khu diệt vạn tinh, cấp cấp như luật lệnh!”

       Chú xong, hít vào bằng mũi Lôi khí chín lần, nuốt nước bọt chín lần, xong, lại hít vào bằng miệng Lôi khí mười lần, nuốt mười lần. Thường nên tồn dưỡng, phàm trị bệnh trừ tà bố khí hành phù không gì là không linh nghiệm. Phàm gặp lúc sấm sét, đều có thể làm, nhưng không bằng lúc sấm mới động là diệu nhất.

      

 

       Mục đích luyện khí trong pháp thuật, không phải là cải tạo thân thể mình, mà là lấy việc luyện ra thần tướng, hoặc bản thân hợp nhất với thần làm mục tiêu. Bởi vậy trong luyện Khí, yếu tố tồn tưởng tôn thần, danh hiệu thần tướng, tướng mạo chiếm tỷ lệ quan trọng.

       Mà luyện khí, luyện pháp thường xuyên hơn chính là muốn luyện ra tướng lĩnh để bản thân sai khiến, cho nên gọi là luyện tướng hoặc luyện thần. Mấu chốt của luyện tướng, luyện thần là khiến cho khí trong cơ thể hóa thành thần tướng, cho nên trước tiên phải quen thuộc với tướng mạo, màu sắc trang phục, chức trách, vũ khí của thần tướng. Hình tượng thần tướng đã biết, phải tồn giữ nó trong suy nghĩ, vẫn rất mất sức, phải rèn luyện lặp đi lặp lại, mới có thể càng luyện càng rõ ràng, càng rõ ràng càng chân thực, đến khi ở đàn tràng mới có thể triệu tập hợp nhất theo nghi thức.

       Luyện thần pháp của 《Thượng Thanh Lôi Đình Hỏa Xa Ngũ Lôi Đại Pháp 》 rất điển hình: “ Ngưng thần tĩnh tọa, tồn quan thận một điểm cực sáng, chốc lát lửa nổi lên, dần dần thiêu khắp toàn thân. Thổi khí một hơi, tro tàn đều bị thổi bay đi hết. Lại tồn Ngũ Phương ngũ sắc chi khí, hỗn hợp kết thành một khối ánh sáng màu vàng tía, biến thành một đứa trẻ sơ sinh, dần dần lớn lên, mỏ phượng, răng bạc, tóc đỏ, thân xanh, hai mắt bắn ra ánh sáng rực rỡ, hai cánh cũng có lửa, nách trái phải mỗi bên mọc ra một cái đầu, mắt cũng bắn ra ánh sáng, mang theo màu vàng kim, tay trái cầm hỏa toàn ( cái khoan -dụng cụ đánh lửa ), tay phải cầm bát giác chùy ( búa tám cạnh ), có hỏa long quấn quanh người. Tiếp theo tồn thấy Ngũ Lôi thần tướng, đầu đội trời chân đạp đất, bên cạnh có hỏa vân, ôm giữ hỏa thần, oai phong lẫm liệt. Đây là Hỏa Xa Đặng Thiên Quân, chính là chủ lệnh thần trong Hỏa Xa pháp “.

       Đây là bước tồn tưởng đầu tiên, trước tiên tưởng tượng từ khí kết thành thần tướng. Nhưng thần tướng này muốn cho mình sử dụng, vẫn cần phải tiếp tục nỗ lực:

       Trước tiên chắp tay, nhắm mắt. Lưỡi chống hàm trên, tĩnh tọa điều Khí định tức. Ý niệm vừa đến, liền vận thần quang xông lên trên, lấy thiên mục và quyết nhìn vào không trung viết một vòng tròn, tồn ngũ sắc kim quang chói lọi, mặt trời bên trái, mặt trăng bên phải, Thiên Cương ở giữa, khấu xỉ mười hai lần, trước tiên tay trái kết ấn Mão, niệm chú rằng: “Úm, Hoa trì ngọc dịch, kim dung hỏa sắc. Thỉnh triệu chân khí, quán ngã thần thất. Lưu nhập tinh nguyên, hỗn hợp quy nhất, cấp cấp như luật lệnh!” Chú xong, lấy lỗ mũi trái hít vào ánh sáng đỏ trực tiếp chiếu vào trong miệng, nuốt xuống đan điền, hòa tan kết thành đạn màu đỏ. Tiếp theo kết ấn Dậu, niệm chú rằng: “Úm, Thái Ất chính dịch, kim dung bích sắc. Thỉnh triệu chân khí, quán ngã thần thất. Phi nhập nê hoàn, chiếu diệu thể trạch. Cấp cấp như luật lệnh!” Chú xong, lấy lỗ mũi phải hít vào kim Khí chiếu vào trong miệng, nuốt xuống đan điền, hòa tan kết thành đạn màu xanh. Tiếp theo kết ấn Thìn, niệm chú rằng: “Thiên Cương đại thánh, Phá Quân tiền tinh. Lưu quang vạn dặm, trực xung tân đình. Hỗn hợp quy nhất, sinh ngã nguyên thần. Tam Khí hóa kết, chiếu diệu Thái Thanh. Nhập ngã hoàng phòng, vạn thần hóa sinh. Cấp cấp như luật lệnh!” Chú xong, lấy hai lỗ mũi hít vào ngũ sắc chân quang trực tiếp chiếu vào trong miệng, kết thành kim đạn, nuốt xuống tỳ cung trong đan điền vận chuyển. Tưởng tượng thấy hạ đan điền đạn đỏ đi lên, thượng đan điền đạn xanh đi xuống, giao hội bảy lần, kết thành một khối, lại nuốt xuống đan điền, niệm 《Kim Quang chú》, sau đó, lấy ý niệm dẫn từ đuôi đi thẳng lên giáp tích song quan, qua mười hai trọng lâu, lên trên qua nê hoàn, từ đỉnh đầu đi ra, hợp với phong vân kim quang trong không trung, dùng Tý Ngọ đấu xung một cái, thấy sứ giả rõ ràng ở phía trước.

       Sự xuất hiện lần thứ hai của sứ giả này, đã trải qua quá trình tôi luyện hòa quyện với nội khí của bản thân, trong chú có câu “hỗn hợp quy nhất”, chính là chỉ nó và khí của bản thân đã là một thể thống nhất. Nhưng mục đích của luyện tướng, không chỉ là khiến cho tướng xuất hiện, mà là muốn khiến cho nó trú ngụ trong thân thể, bất cứ lúc nào cũng có thể gọi ra, cho nên tiếp theo còn phải:

       Niệm chú thề. Dùng Lôi Cục tay trái dẫn kim quang phía trước trở về hạ đan điền an vị, lấy nước bọt nuốt xuống tưới vào.

       Sau khi làm như vậy, quá trình luyện tướng mới coi như hoàn thành. Tuy nhiên, đây chỉ là một lần thực hiện, luyện tướng trên thực tế là phải thực hiện lặp đi lặp lại, cho đến khi thành thạo mới được.

       Xét về mặt chế độ, việc triệu tập thần tướng tiên lại, có liên quan đến việc thụ lục, cho nên luyện tướng vẫn nên lấy phù lục làm căn cứ, tuy nhiên tướng trên lục, vẫn còn ở ngoài thân thể, muốn bất cứ lúc nào cũng có thể triệu ra, muốn khiến cho nó an vị trong thân thể, lại còn phải thường xuyên kiểm tra. Việc thực hiện lặp đi lặp lại, chính là pháp môn khiến cho luyện khí và luyện tướng hợp nhất.

       Trải qua thụ lục, truyền pháp, cộng thêm việc thường xuyên tồn tư, luyện tập luyện tướng, mới có thể tạo nên một pháp sư đủ tư cách. Đương nhiên, đây là nói về điều kiện cơ bản của pháp sư. Một pháp sư đủ tư cách, chỉ có trong quá trình hành pháp lâu dài, có được sự tin tưởng và công nhận của mọi người, mới có thể dần dần nâng cao uy tín.

Phúc Sinh Vô Lượng Thiên Tôn

Chia sẻ bài viết công đức bất khả tư nghị !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *