Thứ bảy, 27/04/04,2024 14:18 UTC +7
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ   Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
TAOISM RESEARCH ASSOCIATION OF VIETNAM
Quay lại trang chủ

ĐẠO GIÁO THƯỜNG THỨC – LÔI TRAI NGUYỆT

Đạo giáo thường thức : Lôi Trai Nguyệt

Đạo trưởng. Sùng Chân

Trong tín ngưỡng Đạo giáo, tháng 6 âm lịch là tháng hiển hóa của Lôi Tổ, bắt đầu từ mùng 1 tháng 6 và kết thúc vào ngày 24 tháng 6.
Trong tháng 6 này, tín chúng tôn sùng Lôi Tổ thường trai giới, không ăn mặn, thành kính tụng niệm Lôi Kinh, Lôi Tổ thánh hiệu ; người có điều kiện còn có thể thỉnh hoàng quan đạo sĩ khai đàn thiết tiếu cộng tu cùng gia đình

Lại bởi vì ngày 25/6 là thánh đản của Lôi Bộ Tân Thiên Quân, mọi người thành kính liền đơn giản giữ giới thêm 1 ngày hôm sau là ngày 25. Đối với đạo chúng tu tập Lôi Pháp mà nói, tháng này chính là thời cơ tốt để đạo pháp tinh tiến. Còn đối với tín chúng phổ biến thì cả tháng sáu đều ăn chay, cho nên tháng sáu liền được gọi là ” Lôi Trai Nguyệt” .
Sở dĩ hình thành truyền thống Lôi Trai Nguyệt, nguyên nhân chủ yếu nhất chính là Lôi Tổ Thần uy hiển hách. Mặt khác cũng xuất phát từ văn hóa dân gian, Lôi Bộ từ trước đến nay đều là bảo hộ, trừng phạt thiện ác phân minh, khiến cho bách tính vạn dân tuân đạo quý đức, nghiêm khắc tự giác trước thiện ác trong đời.
Bởi vậy, ở một mức độ nào đó, mọi người đối với việc cộng tu trong Lôi Trai, cung phụng Lôi Tổ thực sự là một việc trau dồi bản tính thiện lương, tránh ác hướng thiện của mình.

Trong Đạo giáo, Lôi Tổ còn được xưng là Lôi Tôn, thánh hiệu đầy đủ là Cửu Thiên Ứng Nguyên Lôi Thanh Phổ Hóa Thiên Tôn, hóa thân từ Thần Tiêu Ngọc Thanh Chân Vương Nam Cực Trường Sinh Đại Đế. Ngài ngự tại Thần Tiêu Ngọc Phủ, thống nhiếp Lôi bộ, chủ quản tai phúc, quyền hành vạn loại, quyền sinh quyền sát trong tay Ngài :
” Quần sinh phụ, vạn linh sư”

Lôi bộ ở Thần Tiêu phủ, dưới có ” nhị viện ,Tam tỉnh, cửu ti, tam thập lục nội viện trung ti, Đông Tây Hoa Đài, Huyền quán Diệu Các, tứ phủ lục viện cùng chư các ti, các phân Tào cục”.
🔸 Nhất phủ tức là Thần Tiêu Ngọc Thanh phủ, giản xưng Thần Lôi Ngọc phủ
🔸 Lưỡng viện tức là ngũ lôi viện và khu tà viện.
🔸Tam ti tức là Vạn Thần Lôi Ti, Lôi Đình Đô Ti, Lôi Đình Bộ Ti.
🔸 Tam tỉnh : Lôi Đình Thái tỉnh, Huyền Tỉnh, Đô tỉnh
🔸Cửu Ti : Ngọc phủ phán phủ chân quân, ngọc phủ tả hữu thị trung, ngọc phủ tả hữu phó xạ, thiên lôi thượng ngọc xu sứ , đẩu xu thượng tướng thượng thanh ti mệnh ngọc phủ hữu khanh, ngũ lôi viện sứ quân, lôi đình đô ti nguyên mệnh chân quân
Có các vị như :
– Cửu Thiên Lôi Công tướng quân,
– Bát Phương Vân Lôi tướng quân,
-Ngũ phương Man Lôi sứ giả,
-Lôi bộ tổng binh sứ giả… đều là thủ hạ của Lôi Tổ, trong chư ti có 36 Lôi Công, thay trời hành Lôi uy, toàn bộ nghe theo hiệu lệnh Lôi Tổ.

Này Lôi Đình , là mấu chốt của âm dương , là căn bản hiệu lệnh vạn vật . Cho nên không có Lôi đình , thì không thể ngự trị tam giới. Lôi cũng là cái sinh ra vạn loại, là lẽ nguyên thủy sinh sát . Vũ Trụ càn khôn âu cũng vì âm dương tương giao nhất thời bộc phát, đây chính là Lôi đình chi dụng , do đó không chỗ nào không có Lôi đình chi hiện ra.

Cửu Thiên Ứng Nguyên Lôi Thanh Phổ Hóa Thiên Tôn Chủ sinh sát quyền hành, thiện ác thưởng phạt, biến mây tạo mưa, trảm yêu phục ma, hiệu lệnh lôi đình. Trên thì chiếu thiên tâm đại đạo, làm rõ đạo màu cho chúng sinh tu tập ; dưới chả quên kẻ tử mà tế độ hết thảy quần mê chốn U Minh .
Hai đời nhà Minh và nhà Thanh, tín ngưỡng Đạo giáo Lôi Tổ có ảnh hưởng sâu rộng .

“Minh sử” từng ghi lại Hoàng đế phái một số người chuyên trách tế thần: “Lôi Thanh Phổ Hóa Thiên Tôn , Đạo gia cho rằng tổng ty Ngũ Lôi, lại lấy ngày 24 tháng 6 làm ngày Thiên Tôn hiển hiện, nên hàng năm lấy ngày này phái quan lại đến linh cung mà tế lễ”, hoàng đế Gia Tĩnh còn từng xây dựng điện đường chuyên môn thờ Lôi Tổ ở phía Đông bắc của Thái Dịch Trì (nay là công viên Bắc Hải).Tất nhiên khi Hoàng đế tham dự lễ nghi ấy thì dân gian cũng đồng lòng tôn sùng tín ngưỡng Đạo giáo Lôi Tổ, nhất là ở vùng Giang Nam, mỗi khi Lôi Trai Nguyệt thì số lượng tín đồ đạo giáo phụng hành trai giới tu tập rất nhiều.

🙏Hôm nay, khi chúng ta đọc được những thông tin và hiểu biết về Lôi Trai , vậy một tín đồ Đạo giáo bình thường nên tu tập trai giới như nào trong Lôi Trai Nguyệt này?

▪️Đầu tiên, là Trai Tâm, nội tưởng bất xuất ngoại tưởng bất nhập. Phàm muốn thanh tịnh thì cố gắng không tham gia vào các hoạt động giải trí kích thích, gợi lên dục tính dục vọng.

▪️Thứ hai, kiêng rượu bia chất kích thích, thịt máu huyết tanh, bảo dưỡng chân nguyên

▪️Thứ ba, tín sĩ có thể tắm rửa thân thể, thanh tịnh tinh thần, thường tụng Lôi thần thánh hiệu “Cửu Thiên Ứng Nguyên Lôi Thanh Phổ Hóa Thiên Tôn” hoặc một tiếng, hoặc năm bảy tiếng, hoặc trăm tiếng, cái này còn gọi là Thập Tự Thiên Kinh, cũng có thể mời đạo sĩ pháp sư, chuyển tụng “Ngọc Xu Bảo Kinh”.

“Ngọc Xu Bảo Kinh” viết: “Gặp phải nguy nạn, một lòng xưng danh Cửu Thiên Ứng Nguyên Lôi Thanh Phổ Hóa Thiên Tôn, tất cả đều được giải thoát. “Cho nên, thành tâm trì tụng Lôi tổ thánh hiệu có thể gặp hung hóa cát, chuyển nguy thành an, càng có thể được phúc tiêu tai, gia trạch bình an.

▪️Thứ tư, nên làm việc thiện, giúp đỡ mọi người làm niềm vui, bố thí, làm lợi ích cho xã hội

▪️Thứ năm, nếu có người hư tà tai bệnh , vào tháng này có thể mời hành pháp sự, tùy điều kiện mà thiết đàn tụng kinh, trì niệm thiên tôn thánh hiệu, công đức chả thể nghĩ bàn.

▪️Thứ sáu, lúc nào cũng phải suy tư, coi xét bản thân, phát ra tâm sám hối không ngừng , sinh ra ý niệm từ bi, trừ bỏ nghiệp chướng về thể xác và tinh thần, trai giới hình thần, để bảo vệ đại đạo trong tâm phàm tục này , tính mệnh toàn chân, cầu chính bất tà, nhất tâm bất loạn.

❓Vậy tu Lôi Trai có công đức gì?

Theo “Đạo Tạng, Pháp Hải Di Châu quyển 1” ghi lại: Thập Tự Thiên Kinh cũng có tên là Thập Tự Thánh Hiệu. Thành kính tụng niệm, hết thảy chư ách đồng thời tiêu tán. Tai nạn khổ ải. tất cả đều bị tiêu diệt. Gặp hung hóa cát, gặp nạn thành tường, linh cảm vô biên bất khả tư nghị .

Trong “Ngọc Xu Bảo Kinh” ghi lại: Cửu Thiên Ứng Nguyên Lôi Thanh Phổ Hóa Thiên Tôn từng phát đại nguyện trước Nguyên Thủy Thiên Tôn – nguyện cho tương lai kiếp sau, tất cả chúng sinh, nếu xưng thiên tôn danh hiệu , quỷ yêu né tránh, vạn thần che chở. Phàm có điều gì không thuận lẽ Đạo, Ngài đều khiến cho biến hóa thành trần bụi , tất cả nguyện vọng của chúng sinh đều được đáp ứng nếu tu trì ” Lôi Trai” viên mãn, có thể tiêu tai tích phúc, tránh bệnh bình an.

✔️ Trì tụng Lôi Tổ thánh hiệu có 16 công đức
1. thân tâm như ý, hóa giải bất thuận
2. có thể hóa giải tam tai, mong cầu đều ứng
3. có thể triệu cửu linh tam tinh ( diệt cửu trùng tam thi)
4.có thể cải thiện vận khí, hóa giải hung sát
5.điều trị bệnh tật, sức khỏe và tuổi thọ
6. Hóa giải oán hận
7. tiêu trừ kiện tụng tranh cãi
8. Tiêu trừ tất cả thổ sát phạm phong thủy
9. có thể giải quyết hôn nhân không thuận lợi, hóa đào hoa, cô đơn
10. Sinh nở bình an, cầu con như ý
11. trừ yêu trừ quái, giải hung mộng
12. Loại trừ cổ độc, loại bỏ ôn dịch
13. độ vong nhân thăng thiên, vãng sinh tịnh thổ
14. cầu mưa, tránh úng
15. trừ tam tai cửu nạn, kéo dài tuổi thọ
16. tiêu tai diệt tội, tiêu trừ nghiệp chướng

⚫Học tập Lôi tổ thần cách, có thể hiểu thấu đạo đức chân nghĩa, trí tuệ viên dung, thể xác và tinh thần an thái.
– Học tập thần cách Lôi tổ, có thể hiểu được nhân quả họa phúc, hoàn thiện nhân cách hướng thiện, có thể hình thành nguyện lực cường đại, càng có uy lực thi hành đạo pháp.
-Học tập Lôi tổ thần cách, có thể tránh được tinh thần ngũ hành bất lợi, rời xa tai ách. Có thể tu được tâm từ bi đại thừa , vì lợi ích xã hội thương sinh! Có thể nói là đạt được phúc vô lượng, công đức khó tả, cảm ứng khó lường!

Một chút về Thượng Phẩm Lôi kinh
Cửu Thiên Ứng Nguyên Lôi Thanh Phổ Hóa Thiên Tôn Ngọc Xu Bảo Kinh chú thích:

Ngài là một trong Cửu Thần của Thượng Thiên Thần Tiêu phủ, là tổng ty Ngũ Lôi, phổ hóa quần sinh, thưởng thiện phạt ác . Nội dung chính của bản kinh có thể được chia thành hai phần.

1️⃣Phần đầu tiên thảo luận về “Chí Đạo”.
Có thể nói: “Đạo ấy, lấy chân thành mà tiến nhập, lấy lặng im mà toan dữ trong tâm.
Dùng chí thành mà như ngu muội giản đơn, dùng im lặng mà như thận trọng e dè không sao thốt ra nổi, lại mềm dẻo tựa như vụng về, mộc mạc. Được như vậy, thì có thể cùng vong Hình , vong Ngã, có thể vong đến vô tận.
Lại viết: “chỉ khi Vong đến bất Vong, Vong không ở nơi Vong , không thể nào Vong nữa, thì tức là Chí Đạo . ”

2️⃣Phần thứ hai nói về ” Khí Số”.
Cho rằng bẩm sinh mỗi người thụ Khí khác nhau, thụ Số trí ngu, thanh trọc khác nhau. Số đều liên quan tới Mệnh cá nhân, còn Khí lại là do Thiên . Kẻ học đạo nếu là khí số hạn chế, thiên mệnh hãm kìm, thì ắt không thể được Chân Đạo . Kinh văn thuật lại phương pháp tiêu tai giải ách. Nói phàm là gặp tam tai cửu ách, có thể theo pháp mà trì tụng kinh văn, nếu mặc niệm Phổ Hóa Thiên Tôn thánh hiệu ắt có chư thần tiêu tai giải ách. Nếu quy mệnh kinh này, có thể trường sinh.

Lôi Tổ bảo cáo :
Chí tâm quy mệnh lễ
Cửu thiên ứng nguyên phủ, vô thượng ngọc thanh vương.
Hóa hình nhi mãn thập phương.
Đàm đạo nhi phu cửu phượng.
Tam thập lục thiên chi thượng.
Duyệt bảo cấp, khảo quỳnh thư.
Thiên ngũ bách kiếp chi tiên.
Vị chính chân, quyền đại hoá.
Thủ cử kim quang như ý, tuyên thuyết ngọc xu bảo kinh.
Bất thuận hoá tác vi trần, phát hiệu tật như phong hoả.
Dĩ thanh tịnh tâm, nhi hoằng đại nguyện.
Dĩ trí tuệ lực, nhi phục chư ma.
Tổng ti ngũ lôi, vận tâm tam giới.
Quần sinh phụ, vạn linh sư.
Đại thánh đại từ, chí hoàng chí đạo.
Cửu Thiên Ứng Nguyên Lôi Thanh Phổ Hoá Thiên Tôn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *