Thứ bảy, 21/12/12,2024 15:53 UTC +7
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ   Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
TAOISM RESEARCH ASSOCIATION OF VIETNAM
Quay lại trang chủ

LỊCH SỬ ĐẠO GIÁO VIỆT NAM

Lịch sử Đạo giáo ở Việt Nam


Đạo giáo là tôn giáo truyền thống của Phương Đông nói chung bao gồm ở các Quốc gia (Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên), xuất hiện ở vùng phía Nam sông Dương Tử, thuộc tộc Bách Việt xưa, phát triển mạnh mẽ ở vùng Lĩnh Namlịch sử Đạo giáo có từ thời Tiền Tần, chính thức hình thành vào thời Đông Hán Hậu kỳ. Không giống như các tôn giáo lớn khác trên thế giới , Đạo giáo không phải do một người sáng tạo ra mà là một tôn giáo được hình thành bởi sự kết hợp của các nền văn hóa và tư tưởng khác nhau từ mọi miền của vùng Nam Dương Tử với sự phát triển của người Bách Việt xưa kia và phát triển trong các triều đại đã qua. Ngày nay, Trung Quốc cho rằng Đạo giáo có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, mới đây, các công trình khảo cổ học ngay tại Trung Quốc đã nói lên rằng, Phía Bắc sông Dương Tử từ thời Tiên Tần trở về trước hoàn toàn không có bất kỳ dấu tích nào để nói lên các tín ngưỡng sơ khai.

Theo đó, trong công trình “Sự xuất hiện của Đạo giáo vùng Lĩnh Nam và văn hóa Phương

Nam” đã khẳng định rằng: Đạo giáo có nguồn gốc ở vùng Lĩnh Nam – Bách Việt

(Cuốn sách này chúng tôi đang tổ chức dịch thuật để thêm cứ liệu)

Nguồn gốc


Nguồn gốc của Đạo giáo khác với các tư liệu lịch sử và kinh sách Đạo giáo hiện có.Tuy nhiên hiện nay các nghiên cứu đều  tin rằng Đạo giáo xuất hiện từ rất sớm, sau này được Lão Tử phát triển, tuy chưa hình thành một hệ thống tôn giáo như ngày nay. Song Lão Tử chính là người đặt nền móng cho sự hình thành Đạo giáo hiện nay. Cũng có các quan điểm cho rằng Đạo giáo xuất hiện từ thời kỳ Hồng Hoang, nguyên thủy, do một vị Nguyên Thủy Thiên Vương (元始天王) lập ra vũ trụ và Trời Đất. Tuy nhiên,  Hiện nay, người ta thường tin rằng Đạo giáo có nguồn gốc từ tín ngưỡng phù thủy và ma, thần ở khu vực Nam Dương Tử trong các bộ tộc Bách Việt cổ đại vùng Linh Nam , sau đó các tín ngưỡng phù thủy (như ma Tao, Thần tiên, quỷ, v.v.) được kết hợp với Nho giáo , Lão giáo , Phật giáo , cùng hình thức tô tem giáo , học thuyết Ngũ hành , Âm dương và các thuyết khác Hệ thống tín ngưỡng dân gian khác nhau ở các vùng miền khác nhau khu vực Lĩnh Nam mà hình thành nên.

Quá trình hình thành


Đạo giáo, cũng như các tôn giáo khác, là một hiện tượng lịch sử xã hội, có quá trình xuất hiện và phát triển của nó. Các môn phái tôn giáo sơ khai không được hình thành trong cùng một khu vực, đồng thời trải qua cùng một con đường, không có tổ chức nhóm tôn giáo thống nhất và ổn định trong một thời gian dài nên việc thượng giới lịch sử của Đạo giáo là vô cùng khó khăn để xác định.Những ngày đầu  quá trình ra đời  khá phức tạp.thường chú trọng đến tu luyện để cầu trường sinh và luyện đan. Do đó được chia thành thuật giả kim bên trong và giả kim thuật bên ngoài. Vào thời Chiến Quốc. Cuốn  Thái Bình Kinh xuất hiện vào cuối thời Đông Hán và bắt đầu hình thành các lý thuyết Đạo giáo ban đầu , nhưng không có tổ chức Đạo giáo tương ứng. Có thể thấy , quá trình xuất hiện của Đạo giáo là đa nguồn, đa kênh và dần dần được hội tụ. Các môn phái có ảnh hưởng lẫn nhau, nhưng về cơ bản chúng phát triển độc lập. Không có một tên gọi thống nhất nào cho  tín đồ,

Để có được sự tin tưởng và ủng hộ của tầng lớp thống trị thượng lưu, Đạo giáo cũng cố gắng hết sức để thỏa mãn nhu cầu của họ. Từ thời Bắc thuộc và Nam triều đã hình thành một tầng lớp đặc quyền cha truyền con nối, họ luôn mong sống lâu, dù không thể sống mãi nhưng cũng muốn sống lâu. Để phục vụ nhu cầu tinh thần và thể chất của họ, Đạo giáo bán cho họ những nội dung tôn giáo như giữ gìn sức khỏe, lấy thức ăn, giả kim thuật và nhà ở. Phương pháp giảng dạy ngoại đan của Đạo giáo thịnh hành ở các triều đại Nam và Bắc triều sau nhà Đường, phương pháp này nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của tầng lớp quý tộc thượng lưu và tầng lớp đặc quyền. Giả kim thuật đòi hỏi tiền bạc và nhân lực, người nghèo không dám đòi, người trung lưu không làm được, chỉ có quý tộc đặc quyền mới quan tâm đến nó.

Lý luận cấu thành tư tưởng Đạo giáo


Đạo giáo là một tôn giáo truyền thống được sinh ra và phát triển ở vùng Lĩnh Nam – Bách Việt, lấy tên “Đạo” là tín ngưỡng cao nhất. Đạo giáo cho rằng sau một thời gian tu luyện nhất định, con người có thể trở nên bất tử. Lấy niềm tin này làm cốt lõi. Đạo giáo tôn Lão Tử là Tổ sư khai giáo, và coi Đạo Đức Kinh là kinh điển chính. Nó dựa trên tín ngưỡng tôn giáo của người Bách Việt cổ đại là tôn trọng Trời Đất Thần tiên và tổ tiênl àm nguồn tư tưởng chính, xây dựng và phát triển tư tưởng của các học thuyết của Âm – Dương, Ngũ hành, Thiên Văn học, Dịch học, Y học,… (bao gồm Bói toán học), Pháp lý học, v.v., để hình thành nên tư tưởng và con đường tu tập, hành đạo cơ bản của Đạo giáo
Nguồn gốc chính và bối cảnh xã hội của Đạo giáo sơ khai như sau:
Đầu tiên đến từ tôn giáo cổ đại và thuật phù thủy dân gian
Thứ hai xuất hiện trong xã hội Chiến quốc đến Tần và Hán với phương thuật giả kim thuật, luyện đan, phù chú…
Thứ ba xuất phát từ triết lý của Lão – Trang  thời Tiên Tần và Đạo giáo vào thời Tần và Hán.
Thứ tư có mối liên hệ với Nho giáo trong tư tưởng trị quốc.
Thứ năm đến từ y học cổ đại và kiến ​​thức vệ sinh mệnh
Nguồn gốc lịch sử Đạo giáo ra đời vào cuối thời Hán, là sản phẩm của xã hội thời Hán và là một bộ phận của tư tưởng, văn hóa của người Bách Việt cổ đại, có nguyên nhân xã hội sâu sắc. Ngoài ra, cùng với sự du nhập của Phật giáo đã kích thích và thúc đẩy sự giao lưu văn hóa của Đạo giáo

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *