TRẢ NỢ TÀO QUAN (NỢ ÂM SINH – THỤ MỆNH)
SỰ KHỞI NGUỒN CỦA THAY ĐỔI SỐ MỆNH
THEO QUAN NIỆM ĐẠO GIÁO THẦN TIÊN
Đại La Quán (dịch và chú)[1]
(Dịch theo Từ Hán Thiên Sư Phủ)
Con người đều hy vọng cuộc sống của mình là thuận buồm xuôi gió, may mắn, con đường làm quan đắc ý, tài lộc bội thu. Nhưng thường không như mong muốn, nguyên nhân tại sao? Bởi vì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, nhiều nguyên nhân can thiệp vào may mắn của con người thế nhân. Nguyên nhân có rất nhiều, trong đó có nguyên nhân “Trời định sinh mệnh” và vấn đề nợ âm (nợ tào quan, nợ âm sinh – thụ mệnh) là một trong những điều rất quan trọng. Trong quan niệm của Đạo giáo[2] có nợ phải trả, đó là lẽ sống đương nhiên, con người ta, trong cuộc sống mưu sinh thế nhân, không ai là không mắc nợ. Như, nợ cha mẹ sinh thành, nợ ơn người giáo dưỡng, nợ ân nghĩa, nợ ân tình, và nợ tiền bạc,….các khoản nợ trên, con người thường có nhiều cách thức thực hiện trả nợ khác nhau, và thường con người luôn ghi nhớ việc trả nợ, đó là các khoản nợ nhân sinh – nợ Dương. Song có lẽ, trên thực tế nợ Trời – Đất, rất ít con người thế nhân biết đến mà thi hành trả nợ, và nếu như trên con đường hành nhân, đôi khi vì nguyên do nào đó, thế nhân có biết đến, nghe đến thuật ngữ “nợ tào quan, nợ âm sinh – thụ mệnh” song lại lãng quên, lơ đi, hoặc chưa có nhiều thôn tin, kiến thức chính thống, hoặc bị các lực lượng thầy bà dân gian mê hoặc,,,nhuộm lên vỏ bọc, thông tin mê tín, dị đoan, thiếu hiểu biết từ phía thi hành cho đến người trả nợ,…dẫn đến việc con người quên đi kiếp số phải trả nợ, quên đi món nợ của Trời – Đất – nợ Âm. Những khoản nợ này đều lầ thiên kinh địa nghĩa, trả nợ phải sớm, không có nợ thân tâm sẽ nhẹ nhàng, bớt khổ đau, vất vả, trong sự nỗ lực mưu sinh mà vẫn bất toại chí. Vậy nên mới có câu:
Nguyên văn
Dục cầu quan quý tiên trừ nợ,
Mệnh vận khảm khả mạc oán thiên,
Đương tư âm trái thượng vị hoàn,
Hoài tài bất ngộ nhân tại kỷ,
Tốc bả tài khố bổ chu toàn.
Dịch tạm
Muốn cầu quan quý trước lo trả nợ,
Số phận gập ghềnh không oán trời,
Khi nợ tư âm chưa được trả,
Hoài tài không gặp bởi do ta,
Mau mau trả tài khố để chu toàn
- Nợ (Tào quan) thụ mệnh là gì?
Nghe nói về Tào quan (nợ âm sinh – thụ mệnh, nhiều người sẽ cảm thấy bí ẩn. Kỳ thật, không phức tạp như vậy. Theo quan điểm của Đạo giáo, mỗi một con người thế nhân, trước khi được hoài thai, chuyển thế sinh ra là người, trở thành người và được làm người. Con người thế nhân ấy đều phải ghi nhận một số khoản nợ do Trời – Đất, Thần tiên cho mượn nợ mà thành.
Trong sách “Thụ mệnh sinh tử” cũng như các kinh thư của Đạo giáo đều có nói đến và giải thích về việc con người trước khi sinh ra đều phải kí vào sổ “Công tào” của Địa phủ trước khi được chuyển thế đầu thai làm người. Trong kinh thư giải thích như sau: Mỗi người trước khi chuyển thế đều phải đến chỗ tào quan địa phủ vay tiền, bồi dưỡng phúc tuệ tư lương của mình, bởi vậy mỗi người sau khi sinh ra mới có lương thực, có quần áo mặc có tiền tiêu và phúc báo,… Bởi vậy, Sau khi được sinh ra trên Dương gian, việc trả nợ âm là cần phải trả, việc trả nợ này chính là chịu nợ chuyển sinh. Do đó, thế nhân luôn hy vọng sẽ trả nợ này sớm để tránh các tai hoạ và mọi thứ diễn ra suôn sẻ.
Trong Đạo giáo, có rất nhiều tác phẩm kinh văn nói về nhận nợ thụ sinh, ví dụ như “Thái Thượng Lão Quân Thuyết Ngũ Đấu Kim Chương Thụ Sinh Kinh –太上老君說五斗金章受生經 “, “Linh Bảo Thiên Tôn Thuyết Lộc Khố Thụ Sinh Kinh – 靈寶天尊說祿庫受生經 “, “Thái Thượng Nguyên Thủy Thiên Tôn Thuyết Khai Khố Chìa Khóa Diệu Kinh – 太上元始天尊說開庫鑰匙妙經“. Hậu thế gọi là: “Thái Thượng Lão Quân Nói Ngũ Đấu Kim Chương Thụ Sinh Kinh – 太上老君說五斗金章受生經” và “Tứ Phẩm Kinh –四品經“, “Chân Võ Kinh – 真武經” hợp xưng là “Lục Phẩm Kinh – 六品經”.
Theo “Linh Bảo Thiên Tôn Thuyết Lộc Khố Thụ Sinh Kinh“, tất cả chúng sinh ở mười phương, mệnh thuộc thiên tào, thân do địa phủ, ngày được thân nhân, từng ở minh ti thuộc địa phủ, cho vay lộc khố mà được sinh ra, cho vay tiền tài mà sử dụng. Tất thảy đều được sổ sinh tử ghi chép lại, có người phú quý, có người nghèo hèn, hoặc do từ kiếp trước, đời trước, phụ nợ minh tài, đoạt lộc trên đời khi còn sống, đều có ghi chép tỉ mỉ, lấy dương lộc lấp đầy âm nợ. Cũng có thể nói, chúng sinh ở địa phủ minh ty vay lộc khố mà được sinh ra tiền tài chú sinh, nếu giả như không đem trả lộc khố cho âm khố thiên địa sẽ phải chịu sinh sống trên đời có không thuận lợi, thậm chí nghèo nàn, con cháu khốn khó, lục thân bất toại.
Hình: Sách “Thái Thượng Lão Quân Thuyết Ngũ Đấu Kim Chương Thụ Sinh Kinh
- Trả nợ Tào quan (nợ âm) là trả những nợ gì?
Trả nợ âm nợ đầu tiên là nợ Thọ sinh, nó là ngươi kiếp này trước khi đầu thai phải ghi nhận nợ. Theo đó, là do nợ mấy kiếp trước cùng hiện tại, như: cha mẹ nợ, thụ khí (hít khí trời) nợ, sát sinh nợ, thọ sinh nợ, sảy thai phá thai nợ, phong lưu nợ, thiên địa nợ, vụng tình nợ, quan lợi nợ, luân hồi nợ, lịch kiếp oan hung nhân mệnh nợ, lao ngục nợ, nghiệt duyên nợ,… cùng tất cả chúng sinh nợ đều gọi là âm nợ!
Theo thời gian kéo dài và sự thay đổi của lòng người, phúc đức và chướng ngại của mỗi người đều thay đổi từng thời khắc, nên các thế nhân, phúc chủ buộc trả hết nợ khi đang còn sống, trước sau nhất định sẽ phải trả nợ âm, nếu không, nợ trồng nợ. Nếu như, việc trả nợ âm sớm thi hành sẽ làm nền tảng cho nửa đời sau của mình vận thế hanh thông, tài nguyên quảng tiến, phúc đức dồi dào; tạo cơ hội phúc lợi cho con cháu sau này.
3. Con người thụ mệnh được sinh ra như thế nào?
Sách: “Linh Bảo Thiên Tôn Nói Lộc Khố Thụ Sinh Kinh” viết: “Ta ngày xưa ban cho một gốc bảo thụ, phó cùng dậu đô bắc đế, trồng ở minh kinh, minh sát chúng sinh thiện ác quả báo. Lấy thánh tiễn ba mũi tên, thần cung ba cái, cho nam nữ người lạ. đem cung tiễn này nhìn bảo thụ mà bắn:
Bắn đến Đông chi, được quan tước trường thọ thân.
Bắn được Nam chi, phải diên thọ khang thể hình.
Bắn đến cành Tây, được phú quý vinh hoa thân.
Bắn trúng cành Bắc, nghèo khó khốn thân.
Thượng chi bảo thụ giả, chính là nghiệp kính quả báo nhân duyên từ trước. Nếu sinh thời kính tam bảo[3], thuận tiện bố thí, thiết trai tụng niệm, làm đủ loại thiện duyên, cùng theo chính giáo, tụng niệm kinh này, lấp đầy lộc khố thụ tiền, đắc được tam sinh thường là nam tử thân. Nếu chết lại, không trải qua địa ngục, lại phục thân. Phong đô nếu dùng cung tiễn thi triển bảo thụ, linh bảo thiên tôn dùng thần lực giúp đỡ, vô tình dụng trúng bắc chi, vẫn được vinh quý”.
4. Tại sao phải trả nợ thụ sinh?
“Thụ nợ sinh” là nợ thụ mệnh khi sinh ra, là nợ đượ đầu thai chuyển sinh làm người. Nợ này do Địa phủ quy định sau khi được chuyển sinh .
Sách “Thái Thượng Ngũ Đấu Thụ Sinh Kinh” ghi lại: “Trước khi sinh ra, mỗi một linh hồn ở thiên tào địa phủ đều phải hứa nguyện vay tiền thụ sinh chuyển kiếp, sau khi chuyển sinh, đầu thai làm người hứa sẽ trả. Sau khi sinh ra làm người trên dương thế người, người đó bắt buộc phải trả lại tiền bạc thụ mệnh của bản mệnh, tức là ghi nhận nợ nần. Tuyệt đối không được phép chịu đựng không trả. Nếu như không trả, sau khi chết lại, vĩnh viễn ở trong địa ngục chịu khổ. Do đó, người khi còn sống tất phải trả món nợ này, người không trả chắc chắn sẽ gặp phải đoản mệnh, bệnh tật, nghèo khó, tai ương lao ngục, tài vận bất tụ, trường sinh miệng lưỡi tai ương, tâm không như ý, kết oán cực kỳ. ”
Như vậy, đại khái ý tứ chính là: Trước khi người hàng lâm thế gian đều sẽ đến chỗ tào quan địa phủ vay tiền, bồi dưỡng phúc tuệ tư lương của mình, bởi vậy mỗi người sau khi sinh ra mới có lương thực có thể ăn, có tài phú có thể hưởng thụ, cũng như phúc báo,… mà số tiền còn nợ này liền trở thành chịu nợ sinh. Cũng như buộc phải trả cho Tào quan địa phủ. Sau khi chuyển thế trả nợ đủ loại tội nghiệt kiếp trước. Nhưng sau khi người đầu thai, bởi vì quên đi chuyện cũ, cũng quên mất chuyện tào quan địa phủ mà mình ký nợ. Cho nên Thiên tôn đại từ bi, đã để lại kinh văn cho chúng sinh hoặc là tự biết, hoặc là được cao chân, Đạo sĩ chỉ cho biết đến từ đó ban ra “Thái Thượng Lão Quân Nói Ngũ Đấu Kim Chương Thụ Sinh Kinh” để khuyên nhủ thế nhân có nợ phải trả, tra theo số sách sinh tử tất cả các khoản nợ cha mẹ trước kia, nợ sát sinh, nợ thọ sinh, nợ phá thai sảy thai, nợ phong lưu, nợ thiên địa, nợ quan lợi, nợ luân hồi, lịch kiếp oan hung nhân mệnh nợ, lao ngục nợ, nghiệt nợ, hết thảy chúng sinh nợ,… làm cho người ta lại kiếp này nợ nần âm nợ, từ đó giảm bớt tội nghiệt, giảm bớt nghiệp chướng, nguyện hiện thế an lạc, ra vào bình an thông đạt, nguyện vọng đạt được, cát vô bất lợi, tự có bản mệnh tinh quan rủ hộ che chở, lúc qua đời không mất người, văn võ tinh lâm, tài tinh lộc tinh, ngũ phúc chiếu diệu, thân cung thai cung, an lạc trường thọ, không chịu ác duyên,…
- Làm thế nào để kiểm tra xem nợ bao nhiêu nợ khi sinh ra?
“Thái Thượng Lão Quân Thuyết Ngũ Đấu Kim Chương Thụ Sinh Kinh” có nói: “hân sinh hạ thổ, mệnh hệ thượng thiên, nhân chi dã, đỉnh thiên lập địa, hữu âm hữu dương, mỗi người đều có ngũ hành chính khí, mỗi người đều có ngũ đấu sở quản, bản mệnh nguyên thần, mười hai tướng thuộc, vả lại theo đó có:
Giáp Ất sinh nhân, Đông Đấu chú sinh,
Bính Đinh sinh nhân, Nam Đấu chú thích sinh,
Mậu Kỷ sinh nhân, Trung Đấu chú sinh,
Canh Tân sinh nhân, Tây Đấu chú sinh,
Nhâm Quý sinh nhân, Bắc Đẩu chú sinh,
Lúc chú sinh, mỗi người bẩm ngũ hành chân khí, chân khí hỗn hợp, kết tú thành thai, thụ thai 9 tháng 10 ngày.
Con người sinh thân, liền có mười hai năm trực cung phận, mỗi người đều có tào điển, chủ chưởng lộc khố. Mười hai cung khố, mỗi người đều có chủ cục, đều có sổ vay mượn “thụ sinh tiền sổ” ghi chép vay mượn minh bạch, cùng những lời hứa nguyện sẽ trả. Tất cả được ghi chép không mảy may sai sót.
Các kinh sách: “Thái Thượng Lão Quân Thuyết Ngũ Đấu Kim Chương Thụ Sinh Kinh”, “Linh Bảo Thiên Tôn Thuyết Lộc Khố Thụ Sinh Kinh” phân biệt là thiện nam tín nữ đều phải trả, và có sự khác nhau, ngũ đấu bản mệnh tiền tài, mười hai bản mệnh, thập nhị khố thần và những người khác được sinh ra tên tuổi, số tiền.
6. Lợi ích của việc trả nợ Tào quan? không trả nợ khi sống có hại gì?
Sách: “Thái Thượng Nguyên Thủy Thiên Tôn Thuyết Khai Khố Chìa Khóa Diệu Kinh” có viết: “ Nguyên thủy thiên tôn trước Thái Cực, khai hoàng nguyên niên, ở trên núi Ngọc Kinh, luận định âm dương, điều tra đối với sinh tử, chợt nghe trên U Minh Điện, nam đề nữ bi, khóc lóc kêu rên, Đại Đế[4] liền hỏi, chuyện gì bi ai, thật lâu sau không phát hiện. Lúc đó có Diệu Hành Chân Nhân đứng ra nói: Hàng ngày tôn ngôn chúng sinh dương gian chỉ tham vui vẻ, không muốn cầu sinh nhân đạo, từng mượn minh phủ khố, chịu tiền bạc thụ sinh, mua cầu dương đạo, đắc sinh nhân thân, không chịu lấp đầy, từ già bỏ mình, mệnh hồn đi u minh âm phủ khảo sát nên mới khóc lóc rên rỉ như vậy. Nay xin Thiên Tôn chỉ dạy cho chúng sinh làm như thế nào để cứu giải”?
Lúc này, Thiên Tôn lấy ra một cuốn chân kinh cứu khổ “Thái Thượng Nguyên Thủy Thiên Tôn Thuyết Khai Khố Chìa Khóa Diệu Kinh” truyền thụ thiên hạ ngũ hồ tứ hải thiện nam tín nữ phát tâm khai chuyển kinh này lưu truyền trên đời, luân phiên tán tụng, thi thập phương thiện tín nam nữ, cung kính, thành kính đọc tụng, tiêu trừ tội xá tội, phúc lực vô biên, công đức vô lượng vĩnh viễn tiêu trừ cánh cửa địa ngục, không mất đi thân thể, sinh về thiên giới, vui vẻ tự tại, thập tướng đoan nhiên, công đức, chân nhân báo lại đại đế, nếu có thiện nam tín nữ, cẩn thận phát tâm thành kính. trai giới tắm rửa hương hoa đăng chúc mời cao công pháp sư hành hương bái lạy, áp dụng khoa thư, thỉnh thánh nghênh chân đồng thanh đọc tụng mười lần hoặc trăm lần minh phủ khố môn mở rộng, hiện tại còn tồn tại được phúc đã vong siêu thăng, kinh này 376 chữ một chữ chiết tiền một vạn quan văn hành tiêu liệt tội, từng câu từng chữ tăng phúc kéo dài sinh lúc qua đời, nam đăng tiên giới nữ chuyển nam thân, công đức không thể tưởng tượng nổi, thiên tôn nói kinh tướng tất cả đều vui mừng, tin tưởng làm lễ mà lui
Sách “Linh Bảo Thiên Tôn Thuyết Lộc Khố Thụ Sinh Kinh” có viết: nếu như con người ở thế gian tham ngu si, không tin kinh pháp, nợ nần không trả, chỉ biết lo thân, không làm điều thiên, lấy ác để làm, khiến cho tội danh ghi tên, thiên tào giảm thọ, cùng phụ nợ minh ty thụ sinh tiền tài, sống ở đời không trả, tham lam cuồng vọng, chết vào địa ngục, vạn kiếp vạn sinh, thân làm cầm thú, triển chuyển quả báo. Nếu phục hồi làm người, lại lấy thần cung thánh tiễn, thi triển bảo thụ, tự nhiên quả báo. Bắn trúng bắc chi, vừa phải làm người nghèo khó bần tiện, đó chính là thiện duyên chi báo”.
Sách “Thái Thượng Lão Quân Tuyết Ngũ Đấu Kim Chương Thụ Sinh Kinh” có nói: “Nếu khi có được duyên sinh bản mệnh, không thiếu không nợ, tức là đắc thế an lạc, ra vào thông đạt, cát không bất lợi, sở nguyện như tâm, tự có bản mệnh tinh quan, thường tùy bóng phù hộ, bảo vệ thiên niên kỷ, lúc qua đời, không mất nhân thân, được sinh phú quý, văn võ tinh lâm, tài tinh lộc tinh, ngũ phúc chiếu diệu, thân mệnh thai cung, an lạc trường thọ, không chịu ác duyên”.
7. Thụ giới trì trai, đối với thụ sinh có lợi ích gì?
Sách “Linh Bảo Thiên Tôn Thuyếti Lộc Khố Thụ Sinh Kinh” có nói: “Nếu có thiện tín nam nữ, ý nhạc kinh pháp, bố thi hàng tài, theo kinh điển này, thành lập đạo tràng, nghiêm tu hương hoa đăng chúc, thành kính cung dưỡng tam bảo đại đạo, chư tiên thánh chúng. sáu giờ hành đạo, mười lần chuyển kinh, tu sửa thiết lập, chuẩn bị số tiền còn nợ, cùng hứa nguyên thần minh tài, nhất nhất minh cụ, hợp hầu hạ nạo vét, lấp đầy bổn chi phân chủ, tức là được kiếp này vinh quý khang thái, kiếp sau vĩnh viễn không có khổ cực. nếu có chúng sinh không tin tiền duyên, phản sinh hủy phỉ, vĩnh viễn đọa cửu u, nếu không đều trần, cho nên có sinh tử khổ nhạc chi báo”.
Sách “Thái Thượng Lão Quân Thuyết Ngũ Đấu Kim Chương Thụ Sinh Kinh” có viêt: “Nếu hàng ngày thế gian, tâm sùng đại đạo, cung dưỡng thiên tôn, hiếu dưỡng cha mẹ, cùng lục thân, không ghen tỵ, không tham không dâm, hoặc cầm trai giới, hoặc làm thiện duyên, hoặc thụ tam giới, ngũ giới, thập giới, thập nhị có thể tòng giới, thập tứ giữ thân giới, hai mươi bốn giới, ba mươi sáu giới, bảy mươi hai giới, một có thể tám mươi giới ba trăm đại giới, hoặc tu thanh trai, kim tranh trai, tam nguyên trai, tam thất trai, canh thân trai, giáp trai, bản mệnh trai, nếu là trai trai, nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhân, người thụ trì, danh hệ thiên nhân thế gian sinh ra, không mất nhân thân, phú quý thông minh, trong nhân thắng, ngũ thể đầy đủ, mười tướng đoan nghiêm, vả lại nhân sinh cũng, đều chịu ngũ phương ngũ lão đế quân, mỗi người hàng chân khí, kim chương linh phù, hỗn hợp tự nhiên, hóa sinh làm người”.
8. Làm thế nào để trả nợ Tào quan?
Sách “Thái Thượng Nguyên Thủy Thiên Tôn Thuyết Khai Khố Chìa Khóa Diệu Kinh” có viết: “Nếu có thiện nam tín nữ, cẩn phát thành kính, trai giới tắm rửa, hương hoa đăng chú, mời cao công pháp sư, hành hương tiêu tịnh, đắp khoa thư, thỉnh thánh nghênh chân, đồng thanh đọc, mười lần hoặc trăm lần, minh phủ khố môn mở rộng, hiện tồn được phúc, đã vong siêu thăng, kinh này ba trăm bảy mươi sáu chữ, một chữ chiết tiền một vạn quan văn, hành động tiêu diệt tội, từng câu từng chữ tăng phúc kéo dài sinh mệnh, lúc qua đời, nam đăng tiên giới, nữ chuyển nam thân”.
Sách “Thái Thượng Lão Quân Thuyết Ngũ Đấu Kim Chương Thụ Sinh Kinh” có viết: “Phàm nhân tính mạng, đều do cửu thiên sinh khí, ngũ đấu tinh quân, bản mạng nguyên thần, chủ chưởng linh thần, nếu có người có thể biết căn bản, nhưng gặp tam nguyên ngũ lạp, bản mạng nguyên thần, bắc đẩu hạ nhật, nghiêm thiết đặt đàn tràng, tùy lực chương tinh cung dưỡng Ngũ Phương Ngũ Lão, vì ta hóa sinh, Chú Sinh thánh chúng, Ngũ Đấu Tinh Quân, Bản Mệnh Nguyên Thần, hiến tiền tài, để đáp chúng chân chính, chú ngô sinh thân, đắc sinh Nam quốc, được gặp đại đạo, lui đến các cung quán sẽ được ơn ấm no, đương sinh, thiên tào địa phủ, nguyện ước cho bản mệnh tiền tài”.
Sách “ Thái Thượng Lão Quân Thuyết Ngũ Đấu Kim Chương Thụ Sinh Kinh” còn nói: “Nếu có nam nữ, sinh thân quả bạc, vô lực chương tiếu, có thể vào ngày bản mệnh, mời chính một đạo sĩ, hoặc một hoặc hai, hoặc ba hoặc năm, hoặc ở cung quan, hoặc là gia đình, cầm ngũ đấu kim chương bảo kinh, hoặc tự nguyện giữ niệm, thường tụng, sẽ hủy tiền một vạn quan và kinh văn.
Tóm lại, có thể thấy được, Đạo giáo quan niệm thế nhân chúng sinh cần phải ghi nhớ các khoản nợ Tào quan, đồng thời hoặc tự mình hoặc phải phụng thỉnh đạo sĩ dự diễn khoa thư, thỉnh thánh nghênh chân để có thể trả hết nợ Tạo quan là điều cần thiết và cấp bách.
“Trả nợ Tào quan pháp” là pháp nền tảng của tất cả các hoạt động cải tạo mệnh lý của thế nhân dương gian. Phương pháp này nếu thi hành đúng pháp, chính pháp, do chính Đạo sĩ Đạo giáo thi hành thì sẽ thấy thấy hiệu quả nhanh chóng, pháp lực đắc chính. Phương pháp này tuy có nguồn gốc và cách thi pháp của Đạo giáo. Song hiện nay, tín ngưỡng dân gian cũng đang được sử dụng rộng rãi trong tiêu trừ, hóa giải mệnh lý Hung – Cát trong bát tự. Nhằm cứu vãn các tình huống tiêu cực trong hoạt động sống của con người như: Tình cảm hôn nhân và gia đình, vượng tài, cầu quan, thăng tiến, thúc đẩy sự nghiệp và các khía cạnh khác,…
Tuy nhiên, để có thể nhanh chóng gia tăng và chữa trị phúc báo âm đức bị hao tổn của con người, hiện nay, không ít các hiện tượng mê tín, dị đoan, ngu dốt,…Lợi dụng lòng tin của tín chung mà làm bừa bãi, có nhiều loại hình thầy bà tín ngưỡng dân gian, cả đời chưa từng “nghe kinh thính pháp”, cả đời chưa thấy kinh văn Tiên tông, chữ nghĩa thành hiền hoặc mơ hồ, hoặc mù chữ hoặc xuyên tạc, hoặc vơ loạn tôn giáo,…nhằm quấy nhiễu tiêu cực từ linh giới trong bóng tối, khiến thiện thần rời xa, ác thần thường hữu. Đối với việc nâng cao vận thế tổng thể của con người, có thể nói là pháp môn trúc cơ cải vận trợ vận.
Tín chúng, khi tìm hiểu cũng nên thông kinh, bác văn, có tư duy phản biện. Nhìn nhận sao cho thấu đáo. Tránh tâm thiện bị nhuốm bẩn, tâm ma lui tới, việc làm vô ý mà hoá ra hữu ý mà mạo phạm thần minh Tiên giới.
Tải về toàn văn daogiao.org.vn/…22/03/TRA-NO-TAO-QUAN.pdf
[1] Đại La Quán – Tổ Đình Đạo giáo Việt Nam Chính Nhất Thiên sư Đạo
[2] Các loại hình tín ngưỡng và tôn giáo khác không có lý thuyết về quan niệm được chúng tôi phân tích ở trên)
[3] Tam bảo: Đạo – Kinh – Sư.
[4] U Minh Đại Đế