Thứ ba, 30/04/04,2024 06:04 UTC +7
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ   Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
TAOISM RESEARCH ASSOCIATION OF VIETNAM
Quay lại trang chủ

SẮC LỆNH VÀ PHÙ CHÚ LÀ GÌ? VÌ SAO KHÔNG THỂ TÙY TIỆN SỬ DỤNG?

SẮC LỆNH VÀ PHÙ CHÚ LÀ GÌ?

VÌ SAO KHÔNG THỂ TÙY TIỆN SỬ DỤNG?

 

Đại La Quán[*]

 

 Kinh văn Đạo giáo , phù chú, thậm chí trên lệnh bài hoặc trong hành nghi của pháp sư, thường xuyên xuất hiện chữ “sắc lệnh”. vì vậy, những gì thực sự có nghĩa là “sắc lệnh”?

Sắc lệnh” trong phù chú

Sắc lệnh: cũng hay được viết “i lệnh”, “sắc lệnh”, “pháp chỉ”. Lời giải thích trong từ điển đề cập đến các lệnh, sắc chỉ, sắc phong do Hoàng Đế ban hành trong các triều đại phong kiến xưa kia ở phương Đông. Khi thuật ngữ “sắc lệnh” được sử dụng trong văn thư Đạo giáo, nó đã được sử dụng để tham khảo ý nghĩa này. Thông thường, Đạo giáo “sắc lệnh” phát ra, không còn mang ý nghĩa là của đế vương dân gian, mà là tôn sùng ba vị tôn thần cao nhất của Đạo giáo, theo thứ tự là Ngọc Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn, Thượng Thanh Linh Bảo Thiên Tôn, Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn. Sắc lệnh trong phù chú có hai tầng hàm nghĩa, một là Tam thanh tam cảnh tam bảo thiên tôn hạ xuống pháp chỉ thánh dụ, làm danh từ dùng; Hai là phù lục pháp lục viết mệnh lệnh, trong quá trình lập đàn, hành pháp, vẽ phù,…

Hình: các hình thức viết sắc lệnh

Hình: Lệnh bài có chữ “sắc lệnh”

“Sắc lệnh” thường xuất hiện trong kinh điển đạo tạng, phù chú, lệnh bài cùng pháp sư nội bí, kết hợp với công lao hành nghi của pháp sư, dùng thần lực thiên tôn chiêu thần khiển tướng, trừ tà, khu quỷ,… Có thể nói là từ cụ thể “thần uy hách hách”. Thông thường, thế nhân không thể tùy tiện xưng niệm từ này, để tránh mạo phạm tiên chân chi quá.

* Đại La Quán. Tổ đình Đạo giáo chính nhất phái Việt Nam, núi “Ngọc Thanh Sơn”, Minh Trí, Sóc Sơn, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *