Chủ nhật, 22/12/12,2024 02:51 UTC +7
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ   Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Hiệp hội nghiên cứu Đạo giáo Việt Nam
TAOISM RESEARCH ASSOCIATION OF VIETNAM
Quay lại trang chủ

TU HÀNH PHẢI NGHE KINH THÍNH PHÁP, HỌC TẬP KINH ĐIỂN NHƯ THẾ NÀO MỚI CÓ THỂ PHÁT HUY HIỆU QUẢ LỚN NHẤT?

TU HÀNH PHẢI NGHE KINH THÍNH PHÁP,

HỌC TẬP KINH ĐIỂN NHƯ THẾ NÀO MỚI CÓ THỂ PHÁT HUY HIỆU QUẢ LỚN NHẤT?

Đại La Quán

 

Trong việc tu luyện Đạo giáo hàng ngày, người phụng đạo đặc biệt chú ý đến công đức của “nghe kinh thính pháp”. Như tên gọi của nó, nghe kinh nghe pháp có nghĩa là lắng nghe và học hỏi nhiều kinh điển được truyền lại bởi tổ sư, và từ kinh văn đạo tạng để tìm hiểu sự thật có lợi cho việc tự tu hành. Trong đạo giáo xưa nay đều sùng bái kinh công hạo lực, cho rằng trong quỳnh thư bảo tạng kinh điển ẩn chứa rất nhiều mật yếu tu chân. Bất luận là tiểu đạo đồng bắt đầu nhập quan tu đạo, hay là lão tu hành đã có chút thành công, đều đối với vô thượng kinh bảo hết sức giữ gìn cung kính. Đạo giáo kinh điển chia làm tam động, tứ phụ, thập nhị loại, lại có liệt vị thần tiên tổ sư giảng kinh đôi khi bất đồng pháp môn, cái này rất dễ khiến người học đạo sinh ra mê hoặc, khiến cho hoang mang không biết chọn bộ kinh điển nào mới thích hợp cho mình học tập?

Trong quá trình tu đạo, tìm được một bộ kinh điển chân chính thích hợp với mình tu luyện cũng không dễ dàng. Mọi người ở các giai đoạn tu hành khác nhau, nhận thức về cùng một bộ kinh điển cũng sẽ có sự khác nhau. Vì vậy, không cần phải băn khoăn những loại kinh điển phù hợp với chính mình, thực sự đáng suy nghĩ và phản ánh, nhưng phải học cách chuyển đổi nội dung nghe kinh thành việc dự trữ kiến thức của riêng mình, và có thể sử dụng kiến thức lý thuyết trong thực hành. Câu hỏi học kinh điển nào về cơ bản là làm thế nào để sử dụng nó.

Học đạo kinh vốn nằm ở sự hiểu biết rõ ràng, sở dĩ bởi vậy mà sinh ra hoang mang, cũng bởi vì lòng tham si không qua cửa ải bến đạo ban đầu, vì thế rất khó tìm thấy ở trong kinh văn một  công phu sâu sắc.

Theo chúng tôi, có hai quan điểm như sau để nói lên những  điều cấm kỵ của việc học tập đạo kinh, việc này đáng để tất cả đồng tu có thể tham khảo:

Thứ nhất, học kinh kiêng kỵ nhất là tham nhiều mà không cầu giải thích ý nghĩa ngôn từ của kinh điển ẩn chứa sâu sắc trong lời kinh. Điều này được thể hiện rất rõ ràng trong những người mới bắt đầu nhập đạo, đặc biệt không có sư phụ chỉ dẫn, lại càng thêm mê lầm.

Bởi lẽ, vừa mới tiếp xúc với tôn giáo, nhất là khi nhìn thấy rất nhiều người đem đại đạo vốn là huyền diệu giải thích huyền diệu lại đầy tính huyền bí, sâu sa. So sánh với nhau liền dễ dàng sinh ra tâm lý hấp tấp, vội vàng. Cho rằng bất luận là kinh điển gì cũng nên nắm chắc. Khi đối mặt với một câu kinh thánh mới, người học đạo không thể giống như người đói nhìn thấy thức ăn, lại càng không thể tham lam mà ôm hết kinh điển để rồi không thể tham kinh hết đươc, điều đó như lâm vào bến mê, dễ mà tẩu hoả nhập ma. Nhất là, tình hình thực tế  mặc dù có rất nhiều kinh thánh, nhưng không nhất thiết phải đọc hết, nhớ hết; mặc dù đọc không ít di huấn của tổ sư, nhưng cũng không đi vào trong lòng. Đây thật ra là lòng tham trong lòng đang lấn lướt tâm ma. Tư tưởng hướng dẫn cần thiết để thực hành không phải là nhiều hơn là tốt. Ngược lại, tuy rằng tham kinh rất ít, song một quan điểm trong một bộ kinh thánh nhất định có thể được thực hiện một cách kiên trì trong suốt cuộc đời của mình. Trong công cuộc tu hành lấy tu chân, mới gọi là tu hành.

Hiện nay, có rất nhiều người tu đạo thường biện minh: khi tôi bắt đầu học tập kinh thư, tôi không biết phương pháp nào phù hợp, không biết kinh thư nào là phù hợp. Ở đây, theo chúng tôi, mỗi người tự cần phải tìm hiểu mỗi phương pháp nào đó sao cho phù hợp với thể trạng, khả năng nhận thức…, để đưa ra lựa chọn phương pháp đúng đắn. suy nghĩ này có vẻ chính xác. Hoặc tốt nhất là nên có sư phụ chỉ dẫn là nên nhất.

Tiền nhân từng nói đạo giáo “tạp mà đa đoan”, đây cũng không phải là giáng chức giáo môn. Trong quá trình phát triển hàng ngàn năm của đạo giáo, dần dần hấp thụ rất nhiều tư tưởng và tín ngưỡng của gia đình, xã hội và thời đại…, và bởi vì mọi người trong việc tu luyện cụ thể có sự khác biệt lẫn nhau và sinh ra nhiều hệ phái. Cho dù đó là biểu hiện của huyền thuật bên ngoài, hoặc sự bùng phát của tư tưởng bên trong, đạo giáo có đặc điểm thời gian khác nhau trong các giai đoạn lịch sử khác nhau, và thậm chí có những vấn đề thực tế khác nhau giữa nhiều giáo phái. Bởi vậy, nếu một lòng chỉ tham nhiều, lại không biết phân biệt và suy nghĩ, sẽ rất dễ dàng chìm sâu vào mâu thuẫn lý do khác nhau, khiến cho ý niệm tu học nguyên bản thuần nhất bởi vì tâm sinh mê hoặc mà không biết hướng đi sao cho đúng đường đạo. Đem thời gian tu hành quý báu để lãng phí vào việc phân biệt ai đúng ai sai, đây mới là cái hoạ lớn nhất uẩ người tu đạo, do đó mới có câu “Vạn người tu có mấy người thành tiên”.

Thứ hai, nhiều người sau khi học một số điển tịch thánh thư, thường sẽ tự đưa ra khái niệm định hướng trước, sau đó nhìn vào những lời nói khác nhau của người khác. Làm vậy, sẽ dễ dàng bị bó buộc bởi những chấp niệm ban đầu, những “sở tri chướng” cản đuờng tu hành của đạo nhân. Đạo hạnh của đạo nhân có thể tiến bộ hay không phụ thuộc rất nhiều vào tâm trí người học. Học kinh, không phải để cho chúng ta tự cho là đúng và không thay đổi, mà là để tìm hiểu làm thế nào để tích hợp những gì đã học được. Đạo nhân tu đạo mà không biết tiếp thu và bao dung, chỉ một mực tự bản thân là đúng, cho rằng cái thấy từ trước là đúng, cái đang thấy là sai so với cái đã thấy, đây là ma chướng lớn nhất trong quá trình tu học, tự học.

Đạo giáo cho rằng “đạo pháp tự nhiên“, mục đích của tổ sư truyền kinh là đem pháp môn đắc đạo chân của mình truyền lại cho hậu thế nghe, hy vọng sau này có thể lấy đó làm gương. Trong truyền thống đạo giáo cho rằng, mỗi một vị tổ sư tu chân đều đáng kính trọng, cũng không phải chỉ có sư thừa nhà mình là chân pháp môn. Học đạo, điều quan trọng nhất là phải hiểu “tự nhiên”. lấy ánh mắt của con người ngày nay nhìn lời nói và hành động của tổ sư, tiêu chuẩn thời đại thị phi phán xét đã sớm sinh ra biến hóa, tối mê. Khi ấy, làm sao có thể nói rõ ràng đến tột cùng ai thật ai giả đây? Nếu là đang tìm hiểu thiên địa đại đạo, liền hẳn là hiểu được vạn sự, vạn vật sinh ra đều là đạo hóa kết quả. Kinh bản trước tiên nhập làm chủ nói là nói vậy, lại nhìn các pháp môn khác khi nói tuy không giống với cái biết ban đầu, không thấy giống với pháp môn đang học, song cũng là đạo. Chẳng qua có thể đạo phi đạo, khả danh phi danh, vì sao nhất định phải chấp niệm đến tột cùng ai mới là chính tông đây? ý nghĩ không có ý nghĩa như vậy cùng tu hành tức cũng chỉ là bọn phàm phu, “tầm chương trích cú” u mê, dốt nát. Vẫn chỉ là trốn không thoát danh lợi quẩn quang mà thôi.

Phàm là người phụng đạo phải có một trái tim bao dung và yêu thương muôn loài chúng sinh, để vừa có thể nhìn thấy sự khác biệt giữa hai bên, đồng thời lại đem tập trung vào trong cùng một đạo. Thử tiến hành luận chứng đại đạo từ một bên khác nhau, đây chính là thời cơ tốt để tinh tiến. Nâng cao thái độ đánh giá và học hỏi kiến thức đối với những quan điểm khác nhau, sau khi buông bỏ sự chấp niệm trong lòng, mới phát hiện ra rằng “tất cả thuận hành là tu chân”. Trên đường tu, kỳ thật cũng không so đo sai cùng đúng, mà chỉ quan tâm trong trận tu hành này ngươi thể ngộ được bản tính là cái gì, cùng với trong quá trình này có thực tế cảm giác được vui mừng cùng lạnh nhạt của tu đạo hay không?

Vì vậy, thay vì theo đuổi làm thế nào để tìm hiểu các tác phẩm kinh điển là hiệu quả nhất, nó là tốt hơn để đưa vấn đề trở lại nguồn gốc ban đầu, đó là làm thế nào chúng ta có thể làm cho trái tim phức tạp và khó chịu của chúng ta bình tĩnh lại. Trong bụi bặm nhân gian này, mọi người luôn luôn vội vàng để bắt kịp, luôn luôn muốn sử dụng một số loại tiêu chuẩn để định tính sự vật, nhưng cũng cố gắng để đạt được thành công và thu hoạch một cách đơn giản và thuận tiện. Song tu hành hoàn toàn trái ngược với chuyện nhân gian, tu thật sự là muốn loại bỏ tầng dục vọng này trong lòng ta và ngươi, khiến cho tâm niệm vốn thanh tĩnh vô tạp hiện ra. Lấy chân thành làm gương, động chiếu ra chân thật của mình. Thư sơn có lộ cần làm đường, các đời tổ sư lưu truyền đến nay ba động kinh bảo, tức là giúp chúng ta thông qua nội tại chân chính của ta mà tu thấy chân tu, tu thành chính đạo.

Tu hành là một chuyện không thể vội vàng. Tĩnh tâm đọc kinh, học kinh và biến kinh thánh thành lực lượng hành trì, đây còn là giai đoạn tích lực bồi phong. Nếu tâm bình ổn, giả sử thời gian, cuối cùng sẽ có thể nâng đỡ mà lên chính đạo. Khi đó, tất sẽ cảm ơn chính mình hôm nay dụng tâm nghe kinh thính pháp.

Đạo sĩ Tử Kính.

 Đại La Quán

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *